ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC TRIỂN KHAI DỰ ÁN NÂNG CẤP, CẢI TẠO ĐT.830C
I. THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ DỰ ÁN
Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 11543/QĐ-UBND ngày 07/12/2022.
Tên dự án: Nâng cấp, cải tạo ĐT.830C
Cấp Quyết định đầu tư: UBND tỉnh Long An
Chủ đầu tư Dự án: Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An
Loại công trình: Công trình giao thông
Phạm vi dự án: Chiều dài toàn tuyến 9,0km.
Điểm đầu: Giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (Km0+000).
Điểm cuối: Ranh Long An - Thành phố Hồ Chí Minh (khoảng Km9+000).
Quy mô đầu tư Dự án: Đoạn từ giao với đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Văn Tiếp dài khoảng 0,70Km: Giữ nguyên quy mô theo hiện trạng (đường đô thị, mặt đường bê tông nhựa rộng 12m, nền đường rộng 22m).
Đoạn từ đường Nguyễn Văn Tiếp đến ranh Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 8,30km: Nâng cấp, cải tạo đảm bảo theo quy mô đường đô thị, mặt đường bê tông nhựa rộng 20m, nền đường rộng 30m; Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (thoát nước, bó vỉa, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng,...) hoàn chỉnh, đồng bộ, phù hợp với cấp công trình.
Tổng mức đầu tư của Dự án: tổng dự toán 970.946.000.000 đồng
Thời gian thực hiện: Năm 2023-2025
Hình thức đầu tư: Ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác
II.SỰ CẦN THIẾT PHẢI THỰC HIỆN DỰ ÁN
Đường tỉnh 830C (ĐT.830C), huyện Bến Lức có chiều dài khoảng 09Km; điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, điểm cuối ranh giữa tỉnh Long An và Thành phố Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Hữu Trí), tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang thay đổi, không đồng bộ, cụ thể:
- Đoạn từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Văn Tiếp (dài khoảng 0,70Km): hiện trạng là đường đô thị, mặt đường bê tông nhựa rộng 12 mét, nền đường rộng 22 mét, có hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh chiếu sáng hoàn chỉnh theo cấp đường.
- Đoạn từ đường Nguyễn Văn Tiếp đến ranh TP.HCM dài khoảng 8,30Km mặt đường rộng 11 mét, lề đất mỗi bên rộng 0,5 mét; nền đường rộng 12 mét, chưa có hệ thống cống, thoát nước chảy tràn theo tự nhiên ra hai bên đường.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ tỉnh Long An đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 , đường ĐT.830C có quy mô đường đô thị, mặt đường rộng 20 mét, nền đường rộng 30 mét. Hai bên tuyến đường, hiện nay UBND tỉnh đã có chủ trương đồng ý quy hoạch nhiều dự án khu dân cư, đô thị, thương mại dịch vụ với diện tích quy hoạch trên 800 ha; đang hoàn chỉnh các thủ tục để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Mặt khác, đây là tuyến đường kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi được đầu tư sẽ giảm đáng kể áp lực về lưu lượng xe cho Quốc lộ 1 đoạn từ Bến Lức đến ranh TP.HCM. Do đó, việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường theo quy mô đề xuất của địa phương, định hướng quy hoạch là rất cần thiết.
Dự án thuộc danh mục được dự kiến bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, dự kiến bắt đầu bố trí vốn để triển khai thực hiện từ năm 2025. Việc đề xuất điều chỉnh lộ trình (khởi công 2023 hoàn thành 2025) để sớm đầu tư đầu tư dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn trên cơ sở rà soát thứ tự ưu tiên, tính bức xúc, hiệu quả đầu tư của các dự án là phù hợp với thực tế đã được Thường trực Tỉnh ủy thống nhất tại Kết luận số 352-KL/TU ngày 07/6/2022.
III. MỤC TIÊU ĐẦU TƯ
Từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Long An nói chung và huyện Bến Lức nói riêng.
VI. QUY MÔ ĐẦU TƯ
Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 11543/QĐ-UBND ngày 07/12/2022; điều chỉnh tại Quyết định số 8155/QĐ-UBND ngày 31/8/2022.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 9,0km với điểm đầu: Giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (Km0+000) và điểm cuối: Ranh Long An - Thành phố Hồ Chí Minh (khoảng Km9+000).
Dự án được xếp vào nhóm B, đường giao thông cấp II. Đoạn từ giao với đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Văn Tiếp dài khoảng 0,70Km: giữ nguyên quy mô theo hiện trạng (đường đô thị, mặt đường bê tông nhựa rộng 12m, nền đường rộng 22m).
Đoạn từ đường Nguyễn Văn Tiếp đến ranh Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 8,30km: Nâng cấp, cải tạo đảm bảo theo quy mô đường đô thị, mặt đường bê tông nhựa rộng 20m, nền đường rộng 30m; Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (thoát nước, bó vỉa, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, ...) hoàn chỉnh, đồng bộ, phù hợp với cấp công trình.
- Tổng mức đầu tư 970,946 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB 220 tỷ đồng (do UBND huyện Bến Lức thực hiện tiểu dự án giải phóng mặt bằng); di dời hạ tầng kỹ thuật 56,119 tỷ đồng; chi phí xây dựng 694,827 tỷ đồng do nhà đầu tư trúng thầu các dự án dọc 02 bên tuyến đóng góp (chi phí xây lắp 552,732 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác 40,313 tỷ đồng; chi phí dự phòng 101,782 tỷ đồng).
- Kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 dự kiến bố trí cho dự án 82,879 tỷ đồng. Trong đó năm 2024 vừa được bố trí bổ sung 20 tỷ đồng từ nguồn tiền sử dụng đất. Năm 2025 bố trí 61,879 tỷ đồng.
V. TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI DỰ ÁN
Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Báo cáo số 297/BC-SKHĐT ngày 11/03/2024.
Về công tác giải phóng mặt bằng: Ban QLDA đã tổ chức bàn giao cọc GPMB cho UBND huyện Bến Lức để thực hiện công tác GPMB. Ngày 31/1/2024, Sở GTVT đã có văn bản số 543/SGTVT-BQLDA gửi Sở KHĐT và UBND huyện Bến Lức phối hợp thực hiện một số nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.
VI. PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN DỰ ÁN
Sau khi kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, Sở GTVT sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn nhà thầu TKBVTC-DT. Dự kiến khởi công trong quý IV/2024, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025.
*
* * *
Long An có vị trí địa lý hết sức thuận lợi, tiếp giáp với TP.HCM, là trung tâm đô thị năng động và phát triển nhất cả nước, vừa là cửa ngõ nối liền miền Đông và miền Tây Nam Bộ, có nhiều khu, cụm công nghiệp, nhiều dự án đô thị, trung tâm thương mại đã, đang và sẽ đi vào hoạt động.
Việc thực hiện Dự án Nâng cấp cải tạo ĐT.830C có ý nghĩa rất quan trọng, tạo trục kết nối giao thông từ các tuyến đường tỉnh của địa phương với Quốc lộ 1, đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, ĐT.830C, ĐT.830. Qua đó, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông qua nội ô thị trấn Bến Lức, tăng cường kết nối giao thông với mạng lưới đường bộ quốc gia và TP.HCM. Đồng thời, kết nối các khu, cụm công nghiệp từ Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc đến cảng Hiệp Phước – TP.HCM, cũng như cảng Quốc tế Long An thông qua đường ĐT.830 đã được đầu tư hoàn thành.
Để triển khai thực hiện tốt các nội dung, mục tiêu của Dự án, đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân nghiên cứu, tìm hiểu, nắm rõ các nội dung của Dự án, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm túc các quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.
BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY – SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Các tin khác
- ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN 55 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (08/08/2024)
- ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN QUY HOẠCH TỈNH LONG AN THỜI KỲ 2021-2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 (24/05/2024)
- ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC TRIỂN KHAI DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐT.830E (ĐOẠN TỪ NÚT GIAO CAO TỐC ĐẾN ĐT.830) (24/05/2024)
- KẾT QUẢ HỘI NGHỊ LẦN THỨ CHÍN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII (24/05/2024)
- Về thăm quê hương Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (25/10/2023)
- Khởi nghĩa nam kỳ ở 2 tỉnh Tân an và Chợ lớn (24/11/2021)
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (02/06/2021)
- Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021) (02/03/2021)
- Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đồng chí Lê Thanh Nghị (02/03/2021)
- Kỷ niệm 80 năm Ngày Bác Hồ về nước, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (28/1/1941-28/1/2021) (28/01/2021)
Trang đầu 1 Trang cuối